jdsports-search-image
jdsports-hamburger-image
featured-image

รองเท้าผ้าใบ | June 14, 2019

ประวัติของรองเท้า YEEZY

ฤดู Yeezy มาแล้ว!

การร่วมมือกับแร็ปเปอร์ระดับโลกระหว่าง Kanye West และ adidas ทำให้เราได้รองเท้าผ้าใบที่เอกลักษณ์ที่สุดตลอดกาล แต่มีอีกหลายสิ่งที่คุณไม่รู้เกี่ยวกับ Yeezy

เราจะให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับ Kanye West x adidas! จากทรงรองเท้าไปจนถึงเรื่องราวที่อยู่เบื้องหลังพวกเขา – นี่คือประวัติของ Yeezy

การร่วมมือครั้งแรกกับ adidas ของ Kanye เกิดขึ้นในปี 2549 เมื่อเขาออกแบบรองเท้าผ้าใบให้กับแบรนด์ 3-Stripes ซึ่งในที่สุดก็ไม่เคยได้เปิดตัว หลายปีที่ผ่านมา มันไม่ชัดเจนว่ารองเท้าผ้าใบรุ่น Yeezus จะมีหน้าตาเป็นอย่างไรจนกระทั่ง Ben Pruess (ผู้อำนวยการฝ่าย adidas Originals) แชร์รูปภาพการออกแบบของ Kanye ผ่านอินสตาแกรม โพสต์ดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงรองเท้าผ้าใบใหม่ของ Rod Laver Vintage ในสีขาวที่มีสัญลักษณ์ Dropout Bear บริเวณลิ้นรองเท้าของ Kanye

ในปี 2013 7 ปีหลังจากทำงานกับ adidas ครั้งแรก Kanye ลงนามข้อตกลงมูลค่า 10 ล้านดอลลาร์เพื่อออกแบบรองเท้าผ้าใบภายใต้แบนเนอร์ของ adidas Originals เค้าได้รับการควบคุมในเชิงสร้างสรรค์เพื่อที่จะได้ตระหนักถึงวิสัยทัศน์ทางศิลปะของเขาในโลกของรองเท้าผ้าใบ Kanye ดำเนินการต่อเพื่อสร้างช่วง Yeezy ที่ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ทั่วโลก

adidas Yeezy Boost 750

เปิดตัวในปี 2015 Yeezy Season 1 เริ่มต้นด้วย adidas Yeezy Boost 750 รองเท้าอาดิดาสตัวแรกที่ออกแบบโดย Kanye West รองเท้าผ้าใบระดับสูงเหล่านี้โดดเด่นด้วยหนังกลับแบบเต็ม, สายไขว้ ซิปยาวเต็มรูปแบบและการอัพเกรดเทคโนโลยีด้วย BOOST ที่โดดเด่น

การออกแบบของรองเท้าได้รับแรงบันดาลใจจากรองเท้า UGG ด้วยรูปลักษณ์ที่ถูกออกแบบสำหรับ Marty McFly จาก Back to the Future – คุณจะได้สัมผัสกับความสะดวกสบายแนวอนาคต

adidas Yeezy Boost 950 Duckboot

รองเท้าอีกที่ถูกวางขายเป็นส่วนหนึ่งของ Yeezy Season 1 คือ Yeezy Boost 950 Duckboot วางจำหน่ายในเดือนตุลาคม 2015 รุ่น Duckboot มีรูปลักษณ์ทางทหารที่ใช้ได้ทั้งในและนอกสถานที่ มันเป็นรองเท้า Yeezy ที่แพงที่สุดที่เคยปล่อยออกมา (แม้ว่าจะไม่ใช่รองเท้า Kanye West ที่แพงที่สุดเท่าที่เคยปล่อยออกมา – นั่นเป็นเกียรติที่ได้ร่วมงานครั้งหนึ่งกับ Louis Vuitton ?), Duckboot ได้รับการปล่อยตัวในหลายสีรวมทั้งสีดำครีมและสีน้ำตาล

adidas Yeezy Boost 350

ในปี 2015 เราได้เห็นรองเท้ารุ่นที่สองของกลุ่ม Adidas Yeezy นั้นก็คือตัวตัว Yeezy Boost 350 รองเท้ารุ่นนี้เปิดตัวด้วยสี ‘Turtle Dove’ รองเท้าสนีกเกอร์ตัวนี้มาพร้อมกับท่อนบนวัสดุ Primeknit กับเทคโนโลยี BOOST เพื่อรองรับการออกแบบที่สดใหม่ล่าสุดของ Kanye ต่อมามีรุ่นสี ‘Pirate Black’, ‘Moonrock’ & ‘Oxford Tan’, รองเท้ารุ่น Yeezy 350 รุ่นดั้งเดิมได้รับการยกย่องอย่างสูงจากรองเท้าสนีกเกอร์เฮดและตอนนี้ถือว่าเป็นของสะสมไปแล้วเรียบร้อย

adidas Yeezy Boost 350 V2

ไม่ต้องสงสัยเลยว่ารองเท้า Yeezy Boost 350 V2 เป็นรุ่นที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในบรรดา Yeezy ทั้งหลาย และได้ปรากฏตัวครั้งแรกในปี 2559

รุ่น 350 V2 มาพร้อมกับส้นที่สูงกว่ารุ่น OG 350 ในขณะเดียวกันก็เพิ่มการออกแบบที่มีลวดลายให้กับ Primeknit ซึ่งได้กลายเป็นส่วนสำคัญของรูปลักษณ์ Yeezy และสีแรกที่ถูกปล่อยตัวออกมาคือสี ‘Beluga’ ซึ่งมีแถบสีส้มบริเวณด้านข้างรองเท้าที่แสดงคำว่า ‘SPLY 350’ แม้ว่าจะไม่ทราบความหมายของ ‘SPLY 350’ แต่เชื่อกันอย่างกว้างขวางว่าหมายถึง ‘Supply 350’ หรือ ‘Saint Pablo Loves You’

นับตั้งแต่การเปิดตัวรองเท้าผ้าใบในปี 2016 ความต้องของรุ่น Yeezy ได้เติบโตขึ้นด้วย adidas x Kanye และการปล่อยหลากหลายสีในช่วงหลายปีที่ผ่านมาทั้งหมดนี้ขายหมดภายในไม่กี่นาที…

adidas Yeezy Boost 700

เปิดตัวครั้งแรกเป็นส่วนหนึ่งของ Yeezy Season 5 ในเดือนกุมภาพันธ์ 2017 รองเท้าผ้าใบ Yeezy รุ่น ‘Wave Runner’ 700 ออกมาช่วงรองเท้าผ้าใบทรงชังกี้กำลังเป็นที่นิยม Kanye ได้รับอิทธิพลจากสไตล์ภรรยาของเขา แฟชั่นไอค่อน Kim K West ตัดสินใจที่จะเปลี่ยนทิศทางของ Yeezy เลยได้รูปลักษณ์ที่แตกต่างออกไปของรุ่น 700s เมื่อเปรียบเทียบกับรุ่นก่อนหน้านี้ทำให้หลายคนลังเลว่าควรจะซื้อรุ่นนี้หรือไม่

จุดเปลี่ยนในสำหรับรุ่นนี้ก็ตอนคนเห็นได้เห็น Chance The Rapper สวมรองเท้าคู่นี้ขณะที่โฮสติ้ง SNL ซึ่งทำให้หลายคน hype รองเท้ารุ่นนี้มากขึ้น ตั้งแต่รองเท้าผ้าใบเปิดตัวในเดือนสิงหาคม 2017 ได้มีการรีสต๊อกหลายรอบพร้อมกับคอมโบ้สีหลายอันเลย

adidas Yeezy 500

Yeezy 500 เป็นรองเท้าผ้าใบ Yeezy รุ่นแรกจาก adidas ที่ไม่ได้มีพื้นรองเท้าแบบ BOOST รองเท้าผ้าใบเหล่านี้มาพร้อมกับพื้นรองเท้า “Feet You Wear” ที่มีประวัติยาวนาน 20 ปี การเปิดตัวครั้งแรกของพื้นรองเท้าประเภทนี้กับรองเท้ารุ่น adidas KB8 III ของ Kobe Bryant ในปี 1999 และถูกนำมาใช้เพื่อช่วยนักบาสเกตบอลหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บข้อเท้าบนสนาม รูปลักษณ์ขนาดใหญ่ของพื้นรองเท้ากำลังอินเทรนด์เทรนเนอร์แบบชังกี้

Kanye ได้เริ่มใส่รองเท้ารุ่น Yeezy 500 ในปี 2017 แต่รุ่นนี้ยังไม่ถูกเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนเมษายนของปี 2018 ในสี ‘Desert Rat’.

รองเท้าผ้าใบ Yeezy จากอาดิดาสคือความเป็นจริงในความปรารถนาของ Kanye West ในการสร้างรองเท้าผ้าใบสุดคูล จากการเริ่มต้นอาชีพของเขาในฐานะ director ที่ดิ้นรนทำงาน ซึ่ง Kanye ก็ได้พิสูจน์ตัวเองแล้วว่าเค้ามีพรสวรรค์ในโลกแห่งดนตรีและรองเท้าผ้าใบ

อย่าพลาดข่าวสารล่าสุดของ Yeezy กับ JD Sports ที่นี่

บทความอื่นๆที่คล้ายกัน

บทความถัดไป