jdsports-search-image
jdsports-hamburger-image
featured-image

รองเท้าผ้าใบ | June 10, 2019

PRIMEKNIT TECHNOLOGY คืออะไร?

ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา Primeknit ได้กลายเป็นส่วนสำคัญของรองเท้าผ้าใบของ adidas แต่ Primeknit คืออะไร แล้วมันจะกลายเป็นองค์ประกอบหลักของการออกแบบรองเท้าผ้าใบของ adidas ได้อย่างไร

เราจะมาแชร์ทุกอย่างที่คุณควรรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี Primeknit ของ adidas

Primeknit คืออะไร?

รองเท้าผ้าใบคลาสสิคมักจะมีท่อนบนของวัสดุหลายอย่างซึ่งถูกเย็บเข้าด้วยกัน ในขณะที่ Primeknit ถูกถักเป็นชิ้นเดียวกัน เนื่องจาก Primeknit เป็นผ้าที่ถักนิตติ้งจึงทำให้สวมใส่ได้เหมือนถุงเท้าเพื่อรองรับเท้าของคุณในขณะที่ยังคงระบายอากาศให้เย็นสบาย

การใช้เส้นด้ายช่วยในการปรับความยืดหยุ่น ความมั่นคงและการรองรับฝาเท้าที่ Primeknit มอบให้ ไม่ว่าจะเป็นทรงรองเท้าแบบไหนก็ตาม มันเป็นวิธีที่ใหม่ในการสร้างท่อนบนของรองเท้าผ้าใบคู่โปรดของคุณ

Primeknit มาจากไหน?

ในปี 2010 Astrid Lang และ Stefan Tamm จากทีมพัฒนารองเท้าของ adidas ไปที่งาน “techtextil” ประจำปีที่ประเทศเยอรมนี ในขณะนั้นพวกเขาพบถุงมือถักซึ่งทำจากเส้นด้ายฟิวส์เทอร์โมพลาสติก – ที่ทั้งยืดหยุ่นและมั่นคง พวกเขาทั้งคู่คิดว่าเทคโนโลยีนี้เหมาะสำหรับรองเท้าผ้าใบและตัดสินใจว่าจะใช้งานเป็นวัสดุใหม่ในการทำท่อนบนรองเท้าผ้าใบ

ในเวลาเดียวกัน adidas ก็ได้เริ่มทำงานกับนักออกแบบเฟอร์นิเจอร์ที่พวกเขาคิดว่าสามารถให้การออกแบบรองเท้าที่แปลกใหม่ Lang และ Tamm ใช้โอกาสนี้ในการเริ่มทำงานกับ Alexander Taylor และสร้างดีไซน์เบื้องต้นสำหรับการใช้เทคโนโลยีการถักนิตติ้งอันนี้

หลังจากทำการค้นคว้าเทคโนโลยีโดยการพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญที่ถักแบนและสร้างแบบจำลองต้นแบบแล้ว Lang และ Tamm ได้นำความคิดของพวกเขาไปให้ Hermann Deininger หัวหน้าเจ้าหน้าที่การตลาดของ adidas เพื่อดูว่าพวกเขาสามารถทำให้รองเท้าผ้าใบ Primeknit เป็นจริงได้หรือไม่ เมื่อมองเห็นศักยภาพของเทคโนโลยี Deininger ทำให้ Primeknit เป็นโครงการพิเศษและให้เวลาพวกเขา 12 เดือนในการสร้างคอลเลคชั่นรองเท้าผ้าใบของ adidas ที่มีท่อนบนวัสดุ Primeknit

Primeknit ถูกวางขายเมื่อไร?

รองเท้าผ้าใบ adiZero Primeknit รองเท้าผ้าใบที่มีท่อนบนวัสดุ Primeknit คู่แรกถูกปล่อยออกมาวางขายเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2012

adidas สามารถสร้างซีรีส์รองเท้าผ้าใบ Primeknit อย่างเป็นทางการภายในเวลาเพียง 12 เดือน จากนั้นก็ได้มีการตัดสินใจว่ารุ่นแรกจะถูกเปิดตัวพร้อมกับโอลิมปิกปิ 2012 ที่ลอนดอน

รองเท้าผ้าใบเหล่ารุ่นนั้นถูกวางขายตั้งแต่วันที่ 27 กรกฎาคม ถึง 12 สิงหาคม (ความยาวของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก) และถูกจำกัดไว้ที่ 2,012 คู่เท่านั้น


(Image: blog.adidas.com)

ทรงของ Primeknit

นับตั้งแต่เริ่มวางขายในปี 2012 เทคโนโลยี Primeknit กลายเป็นส่วนสำคัญของรองเท้าผ้าใบที่ได้รับความนิยมสูงสุดของ adidas

รองเท้าผ้าใบยอดเยี่ยมที่ใช้เทคโนโลยี Primeknit ต้องเป็นรุ่น Ultra Boost แน่นอน รองเท้าคู่นี้ถูกวางขายครั้งแรกในปี 2015 รุ่น Ultra Boost ได้รวมเทคโนโลยี adidas ที่โดดเด่นทั้งหมดเลย: Primeknit, Boost cushioning และระบบ Torsion ท่อนบน Primeknit ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายและเหมาะสำหรับการใส่วิ่งหรือจะใส่ไปเที่ยวก็เวิร์คเหมือนกัน

รุ่นรองเท้าที่โด่งดังอีกรุ่นที่ใช้เทคโนโลยี Primeknit ก็คือรุ่น Yeezy Boost 350 V2 การทำงานร่วมกันระหว่าง adidas และ Kanye West เป็นหนึ่งในการคอแลปที่ใหญ่ที่สุดในโลก ดังนั้นจึงเหมาะสมที่รองเท้าผ้าใบคู่นี้จะได้รับสิ่งที่ดีที่สุดทุกอย่าง ท่อนบนวัสดุ Primeknit ให้รูปร่างท่อนบนของคู่ 350 เป็นเอกลักษณ์และไม่ผิดเพี้ยนและการเพิ่มเทคโนโลยี Boost เทคโนโลยีเข้าไปด้วยทำให้รุ่น Yeezy Boost เป็นรองเท้าตัวท็อปที่ใครๆ อยากมีไว้ซักคู่

Primeknit เทคโนโลยีได้เปลี่ยนทกอย่างสำหรับ adidas มันได้มอบความอิสระแก่พวกเขาในการสร้างรองเท้าผ้าใบน้ำหนักเบาซึ่งยังคงให้การสนับสนุนฝาเท้า ตัว Primeknit ได้เริ่มการปฏิวัติบนทั้งบนท้องถนนและลู่วิ่ง สาเหตุที่รองเท้าผ้าใบของ adidas มีรูปลักษณ์ที่ไร้รอยต่อและมีสไตล์ที่โดดเด่นก็เพราะเจ้าตัว Primeknit นั้นเอง

บทความอื่นๆที่คล้ายกัน

บทความถัดไป